Nhãn

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

TIN TỨC: IRAN SỬ DỤNG BITCOIN LÀM PHƯƠNG TIỆN THANH TOÁN


Iran trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng Bitcoin như một phương tiện trao đổi, thanh toán hợp pháp. Động thái được đưa ra sau những lệnh cấm vận mới từ phía Hoa Kỳ.

Đầu tuần này, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã đưa ra loạt lệnh trừng phạt mới đối với Iran. Sau đó nước này đã sửa đổi hệ thống luật của mình và hi vọng có thể sử dụng Bitcoin như một phương tiện thanh toán hợp pháp cho các giao dịch xuyên quốc gia. Theo đó các thợ khai thác Bitcoin có thể bán trực tiếp Bitcoin cho các thực thể tài chính, và sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán trong bối cảnh đồng tiền của nước này bị tác động bởi các lệnh trừng phat từ phía Hoa Kỳ cũng như đại dịch Covid-19.

Theo một báo cáo của IRNA, việc sửa đổi luật này được thực hiện bởi Ngân hàng trung ương Iran và Bộ năng lượng. Luật mới quy định chỉ có các loại tiền kỹ thuật số hợp pháp ở Iran mới được sử dụng trong việc thanh toán, trao đổi xuyên biên giới, điều này có nghĩa là các thợ khai thác coin sẽ phải bán trực tiếp các đồng coin mà họ đào được cho Ngân hàng trung ương Iran.

Giới hạn cho mỗi mỏ khai thác sẽ dựa trên mức tiêu thụ điện năng cho hoạt động này mà họ được chính phủ hỗ trợ, cũng như các hướng dẫn khác từ Bộ Năng lượng.

Các hoạt động trao đổi Bitcoin tại Iran là phạm pháp, cho đến tháng 8 năm 2019 khi chính phủ đưa ra khung pháp lý đối với tiền kỹ thuật số. Từ đó cho đến nay, nước này đã có cái nhìn thoáng hơn về các hoạt động khai thác coin cũng như tiền kỹ thuật số nói chung. Chính phủ thậm chỉ còn cung cấp hỗ trợ điện năng cho các mỏ khai thác để khuyến khích các hoạt động này, đồng thời cấm các hoạt động khai thác coin bất hợp pháp.

Vào tháng 1 năm nay, sau khi cấp hơn 1000 giấy phép cho các hoạt động khai thác Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác, cuối tháng trước, chính phủ nước này ra thông báo sẽ cung cấp 3 nhà máy sản xuất điện chỉ để cho các thợ khai thác ở Iran.

Nỗ lực thoát khỏi các trừng phạt của Hoa Kỳ.

Với việc đồng Dollar Mỹ được sử dụng là phương tiện thanh toán chính trên toàn cầu, Iran tin rằng sử dụng Bitcoin để thực hiện các giao dịch quốc tế sẽ giúp họ tẩy chay, thoát khỏi các hạn chế mà chính quyền Tổng thống Trump đang áp đặt.

Động thái này đã khiến cho Iran trở thành quốc gia đầu tiên trên Thế giới chính thức sử dụng Bitcoin là một hình thức trong thực hiện các thanh toán quốc tế. Cùng lúc đó, nhiều quốc gia khác trên toàn cầu cũng đang phát triển và thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ.

Nguồn: Iran Becomes First Country To Use Bitcoin As a Medium of Exchange

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét