Nhãn

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

CHỦ TỊCH FED: CBDC GIÚP CẢI THIỆN HỆ THỐNG THANH TOÁN CỦA HOA KỲ


Chủ tịch Cục dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ - Jerome Powell đã phát biểu rằng CBDC có thể giúp cải thiện hệ thống thanh toán hiện tại của Hoa Kỳ, tuy nhiên vẫn có những rủi ro tiềm tàng cần phải cân nhắc thêm.

Powell đưa ra phát biểu trên trong một cuộc thảo luận về thanh toán quốc tế được tổ chức bởi Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF). Theo ông, tiền kỹ thuật số đã thu hút được sự quan tâm của FED vì những tiềm năng mà chúng mang lại đối với việc cải thiện hệ thống thanh toán tại Hoa Kỳ. Ông nói: "Chính lĩnh vực này đã thu hút sự quan tâm của chúng tôi".

Ông chỉ ra rằng, CBDC sẽ giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng thanh toán của Hoa kỳ, tiếp cận được với những người trước đây chưa được sử dụng các dịch vụ của Ngân hàng cũng như các tổ chức cho vay. Đồng thời có khả năng cho phép các giao dịch được tiến hành nhanh hơn và phí dịch vụ rẻ hơn.

Ông cho biết FED rất cởi mở khi kết hợp với các doanh nghiệp tư nhân trong việc cải tiến hệ thống thanh toán hiện tại và phát triển CBDC. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng FED chưa có bất kì kế hoạch nào cho việc phát hành CBDC vì "còn rất nhiều việc phải làm cũng như tham vấn rộng rãi công chúng và các bên liên quan trước khi đưa ra quyết định"

Gia tăng quan tâm đến CBDC trên phạm vi toàn cầu.

Jerome Powell cho biết, đang có sự gia tăng mạnh đối với việc phát hành CBDC của các Ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Các ngân hàng trung ương đã sốt sắng nghiên cứu về CBDC, lý do là bởi các hoạt động của công ty tư nhân, ví dụ như Facebook và kế hoạch đồng tiền Libra của họ. Năm ngoái, đã có rất nhiều ngân hàng ở Hoa Kỳ nói với FED sự lo lắng của họ khi dự án Libra có thể tạo ra một 'hệ thống ngân hàng ngầm' và có thể thay thế hệ thống ngân hàng hiện tại.

Powell chỉ ra rằng 80% các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang cố gắng để phát hành đồng tiền CBDC của riêng mình. Tuy nhiên ông cho biết chính quyền liên bang hiện không vội vã với việc này.

"Chúng tôi nghĩ rằng làm đúng sẽ tốt hơn trở thành người đầu tiên, và làm đúng có nghĩa là chúng tôi không chỉ nhìn vào những lợi ích tiềm năng của CBDC, mà còn cả những rủi ro có thể xảy ra, cũng như những đánh đổi cần phải suy nghĩ, cân nhắc thật thấu đáo".

Ông nói thêm rằng, trước khi FED quyết định phát hành CBDC, những rủi ro, thách thức mà tiền kỹ thuật số có thể mang lại cần phải được giải quyết. "Nếu chỉ đề cập đến một số vấn đề, tôi sẽ đề cập đến sự cần thiết phải bảo vệ CBDC khỏi các hành vi tấn công mạng, giả mạo và lừa đảo. Trả lời các câu hỏi về việc CBDC sẽ tác động như thế nào đến các chính sách tiền tệ, sự ổn định tài chính cũng như việc CBDC sẽ hoạt động như nào để ngăn chặn các hoạt động phạm pháp, bảo mật và tính riêng tư của người sử dụng"

Hoa Kỳ đang trễ lại trong cuộc đua tiền kỹ thuật số.

Có rất nhiều quốc gia đang hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực CBDC. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ sẽ chính thức phát hành đồng Yuan kỹ thuật số trước Olympic mùa đông năm 2022 được tổ chức tại nước này. 

Nhật Bản, Thái Lan và hàng loạt các nước Asian khác đã có kế hoạch phát hành CBDC, Ngân hàng trung ương Canada cũng đang thực hiện các nghiên cứu và thử nghiệm đồng CBDC của họ.

Powell  cho biết việc phát hành CBDC bây giờ là hoàn toàn không cấp bách do bản chất tự nhiên của nền kinh tế Hoa Kỳ. Ông nói: "Không giống như các quốc gia khác, ở Hoa Kỳ, chúng tôi vẫn nhận thấy nhu cầu mạnh với tiền mặt. Hơn nữa, chúng tôi có khu vực ngân hàng, hệ thống tài chính trưởng thành và mạnh mẽ, chúng tôi có tỷ lệ dân số tiếp cận các dịch vụ ngân hàng ở mức cao, có thể không phải tất cả mọi người dân nhưng đa số mọi người đã tiếp cận được với hệ thống thanh toán điện tử".

Nguồn: Jerome Powell: CBDC Could Improve U.S. Payment System

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét