Nhãn

Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

NHẬT BẢN CẢI CÁCH LUẬT NGÂN HÀNG ĐỂ CHUẨN BỊ PHÁT HÀNH CBDC


Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thông báo họ sẽ tiến hành các nghiên cứu để phát triển và vận hành đồng tiền điện tử Ngân hàng trung ương của riêng họ trong năm tài khóa tiếp theo.

Một quan chức chính phủ địa phương ở Nhật Bản cho biết Nhật Bản cần nhanh chóng sửa đổi luật Ngân hàng trung ương của họ để cho phép Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (Bank of Japan - BoJ) phát hành đồng tiền điện tử quốc gia. Kozo Yamomoto - Nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Tự do nói rằng BoJ có nguy cơ bị vượt mặt bởi các công ty tư nhân, các công ty này có thể phát hành đồng tiền điện tử của riêng họ và làm suy yếu đồng Yen hiện tại.

CBDC có thể tạo ra một nền tài chính ổn định ở Nhật Bản.

Yamomoto phát biểu rằng ông sẽ thúc đẩy các cơ quan phù hợp cũng như chính phủ để tăng tốc các nỗ lực, xem xét lại Luật Ngân hàng trung ương để cho phép Ngân hàng trung ương phát hành CBDC.

Ông là người ủng hộ rõ ràng và có tiếng nói trong việc tạo ra những thay đổi đối với Luật Ngân hàng trung ương, xác định vai trò và trách nhiệm của BoJ. "Nếu cái gì đó quá tiện lợi xuất hiện từ phía khu vực tư nhân, mọi người sẽ bắt đầu nghi ngờ về việc họ có cần đồng Yen như một đơn vị tiền tệ hay không. Chúng ta phải ngăn chặn điều này xảy ra, đây là nền tảng cơ bản về việc bảo vệ chủ quyền tiền tệ của Nhật Bản".

Ông nói rằng việc sửa đổi luật để kết hợp với tiền kỹ thuật số sẽ tạo ra một cơ hội rất lớn để bổ sung các thay đổi vào vị trí và trách nhiệm của BoJ, ví dụ như: Tạo việc làm, mức lạm phát mục tiêu. Điều này sẽ làm cho BoJ có vai trò tương tự như Cục dự trữ Liên bang FED của Mỹ. "Bộ Luật mới này nên làm rõ mức lạm phát 2% là mục tiêu chính sách của BoJ"

Hiện nay, BoJ đặt mục tiêu mức lạm phát hàng năm là 2%, một bộ luật có hiệu lực năm 2013 nhằm giúp kiểm soát vấn đề giảm phát. Tuy nhiên, BoJ đã không đưa mức lạm phát này vào luật, trong đó tuyên bố trách nhiệm của BoJ là đảm bảo hệ thống tài chính quốc gia duy trì ổn định.

Thứ sáu tuần trước, BoJ đa thông báo họ sẽ tiến hành các nghiên cứu về CBDC trong năm tài khóa tiếp theo. Yamomoto đã phàn nàn về khung thời gian của BoJ là quá muộn, ông cho rằng giai đoạn đầu tiên của quá trình thử nghiệm nên được thực hiện ngay trong năm tài khóa này và kết thúc vào tháng 3 năm sau. "Tôi không nghĩ chúng ta cần lo lắng về bất cứ rủi ro nào đối với sự ổn định nền tài chính khi phát hành CBDC"

Các Ngân hàng trung ương khẩn trương xem xét CBDCs

Các Ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã bắt đầu xem xét kĩ hơn tiền kỹ thuật số khi mà gã khổng lồ Facebook tuyên bố họ sẽ phát hành đồng tiền điện tử Libra của riêng họ. Đồng Libra sẽ được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa một số loại tiền định danh lớn và nợ của chính phủ.

Nhật Bản đã và đang không có các kế hoạch nhanh chóng để phát hành đồng tiền điện tử quốc gia vì sự gián đoạn kinh tế và những bất ổn xã hội.

Trung Quốc đã duy trì những bước đều đặn về phía trước trong việc tung ra đồng tiện điện tử quốc gia của họ, một hiện tượng đã tác động đến chính phủ, buộc chính phủ phải suy nghĩ lại và hứa trong cương lĩnh chính sách của mình trong năm nay sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn về CBDC.

Với các công nghệ phát triển nhanh chóng hiện tại, nó đang biến đổi lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech). Các ngân hàng trung ương hàng đầu cũng đang tăng tốc các nghiên cứu của họ về đồng tiền kỹ thuật số quốc gia.

Nguồn: Japan Must Reform Central Bank Laws to Accelerate CBDC Issuance


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét