Nhãn

Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

G20 THIẾT LẬP CÁC QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN CHO CBDC


Các tổ chức tài chính toàn cầu và 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ làm việc cùng nhau để thiết lập các quy định tiêu chuẩn cho việc phát hành và kiểm soát CBDCs.

Trong một báo cáo được công bố ngày hôm nay, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng thanh toán Quốc tế (BIS) sẽ đưa ra các quy chế và hướng dẫn về việc sử dụng CBDCs trong hệ thống ngân hàng.

Báo cáo tiết lộ WB và IMF sẽ đạt được các năng lực về mặt kỹ thuật, cho phép họ đơn giản hóa những giao dịch CBDCs giữa các quốc gia. Hai cơ quan tài chính dự định sẽ tiến hành đúng chức năng đó vào thời điểm cuối năm 2025.

Ban ổn định tài chính của nhóm G20 (Financial Stability Board - FSB) tuyên bố các quốc gia sẽ xem xét các cơ hội cho CBDCs, quy định cho Stablecoin và các nền tảng đa phương nhằm mục đích giải quyết vấn đề tác động tới các giao dịch xuyên quốc gia. FSB dự định giải quyết những vấn đề này mà không làm ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn quy định và giám sát tối thiểu để kiểm soát rủi ro đối với sự ổn định tài chính và tiền tệ.

Các ngân hàng của Nhật Bản, EU, Bắc Mỹ đã nói rõ rằng CBDCs nên được thiết kế để có thể thay thế hệ thống tiền pháp định hiện tại. Nó cũng nên giống tiền mặt ở điểm dễ sử dụng, dễ dàng thanh toán, với mức phí thấp hoặc miễn phí.

Hệ thống CBDCs cũng nên được thiết kế để kết nối với các công nghệ tài chính kế thừa từ trước, thực hiện các giao dịch khối lượng lớn tức thời, trong mọi khung thời gian (24/7), không bị tấn công mạng và phù hợp với các quy định hiện hành đang áp dụng cho hệ thống tiền pháp định.

Theo báo cáo, CDBC nên được thiết kế để cải thiện các thanh toán xuyên quốc gia, chống lại các tác động đến từ các loại tiền kỹ thuật số như Libra của Facebook. Mặc dù CBDCs sẽ được phát triển trên nền tảng công nghệ sổ cái phân tán (DLT), nhưng nó sẽ không giống với các loại tiền kỹ thuật số khác vì nó không ẩn danh và phi tập trung.

G7 tạm dừng thông qua Libra cho đến khi các quy định đối với Stablecoin sẵn sàng.

Ngày hôm qua, các nhà ngân hàng và Bộ trưởng tài chính của 7 nền kinh tế dẫn đầu thế giới (G7) đã đồng ý sẽ không có dự án Stablecoin nào trên phạm vi toàn cầu được thông qua cho đến khi họ đưa ra các yêu cầu về quản lý, pháp lý, giám sát liên quan.

G7 đưa ra lập trường tất cả các dự án Stablecoin trên toàn cầu sẽ phải tạm dừng trong khi chờ đợi các biện pháp giám sát pháp lý thích hợp. Theo đó, mối lo lắng chính hiện giờ là làm thế nào các dự án Stablecoin tuân theo các luật như: Luật chống rửa tiền, luật bảo vệ người tiêu dùng, và các vấn đề pháp lý khác.

Thông điệp này từ phía G7 đồng nghĩa với việc dự án Libra của Facebook sẽ không nhận được sự thông qua từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới. Năm ngoái, Pháp, Đức, Ý, Tây Ba Nha và Hà Lan đã cùng nhau ngăn chặn việc ra mắt dự án Libra ở Châu Âu. Và bây giờ, có vẻ như Libra sẽ đối mặt với nhiều thách thức khó khăn hơn trên phạm vi toàn cầu. 

Nguồn: G20 to establish CBDC regulatory standards

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét